Thursday, September 5, 2013

การใช้ Zello เบื้องต้น

โปรแกรมเซลโล Zello คือโปรแกรมพูดคุยกันในแบบวิทยุสื่อสาร (ผลัดกันพูดคุย) ผ่านทางระบบ Internet ทั้ง Wifi และ 3G มีให้ Download ทั้ง iphone และ Android ตัวอย่างเป็นระบบ Android
เข้าไปที่ Play store
พิมพ์หาโปรแกรม Zello เมื่อพบแล้วก็ INSTALL ได้เลย

จิ้มที่ ACCEPT

รอดาวโหลดจนเสร็จสิ้น

จิ้มที่ OPEN เปิดโปรแกรมได้เลย

จิ้มที่อันล่างเพราะเรายังไม่เคยมี account กับ Zello มาก่อนเลยในชีวิต

พิมพ์ชื่อที่เราต้องการลงไป แล้วจิ้มที่ Check... เพื่อตรวจสอบว่าชื่อของเราไปซ้ำกับใครหรือไม่
ถ้าชื่อเราไม่ซ้ำ ระบบจะขึ้นข้อความสีส้มๆตามภาพนี้ ให้จิ้ม Create ได้เลย

โปรแกรมจะเรียกบราวน์เซอร์ขึ้นมาแล้วเข้าไปที่เว็บไซต์ Zello.com ก็ให้จิ้มที่ Launch zello ได้เลย

เข้ามาหน้านี้ โปรแกรมจะให้เราตั้งชื่อที่จะแสดงในโปรแกรม ซึ่งจะคนละตัวกับบัญชี Zello ในตอนแรก
ชื่อนี้สามารถเปลี่ยนไปมาได้ตามใจชอบ
มีช่องให้ลงรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับตัวเราลงไป
ในภาพลูกศรชี้ไปที่กล้องถ่ายรูปเพื่อให้เรา อัพโหลดรูปประจำตัวของเรา จะทำหรือไม่ทำก็ได้

เมื่อจิ้มไปที่กล้องแล้วจะขึ้นข้อความ
Take from camera คือ ถ่ายภาพด้วยกล้องแล้วอัพโหลด
Select from gallery คือเลือกภาพจาก gallery ของเราที่มีอยู่แล้ว 

Language จะให้เราเลือกภาษาที่เราต้องการ เลือกได้สูงสุด 3 ภาษา
ก็ให้เลื่อนๆลงมาเพื่อจิ้มที่ Thai ระบบจะเลือก Channel ที่เป็นภาษาไทยมาให้เรา

ในแทป CHANNELS จิ้มเครื่องหมายบวก จะเข้าสู่หน้าค้นหา CHANNEL ต่างๆ
 เราสามารถค้นหาช่องที่เราต้องการได้ ถ้าเป็นช่องฮิต ระบบจะสุ่มมาให้เราเลือกได้เลย

เราต้องการจะเข้าไปฟัง เข้าไปคุย CHANNEL ไหนก็จิ้มเข้าไปที่เครื่องหมายกลมๆด้านขวา
บาง CHANNEL เราต้องขออนุญาตเจ้าของก่อน บางอันไม่ต้อง คุยได้เลย

การคุยก็ให้กดตรงนี้ รอจนกระทั่งเป็นสีแดงๆ จะมีเสียงสัญญานดังขึ้น เราจึงพูดข้อความได้
เมื่อหมดข้อความแล้วก็ปล่อยออก เหมือนการใช้ปุ่ม PTT ในวิทยุสื่อสาร

เมื่อเราต้องการจะหยุดเฝ้าฟัง ก็ให้กดปุ่มเดิม เราจะไม่ได้ยินการสื่อสารใน CHANNEL ดังกล่าว
ปัจจุบันได้มีการใช้กล่อง Interface เพื่อเชื่อมโยงระหว่าง Zello กับวิทยุสื่อสารเข้าด้วยกัน เริ่มนิยมกันมากขึ้น

No comments:

Post a Comment